Home » , » Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng

Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng

Mụn rộp sinh dục ở miệng thường tạo thành những đám mụn rộp nhỏ quanh trên môi và quanh miệng vùng da xung quanh thường đỏ, sưng và đau nhữ. Mụn rộp có thể vỡ da và chảy dich đóng vẩy sau vài ngày, và các triệu chứng của bệnh thường kết thúc sau vài ngày

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Những triệu chứng đầu tiên của mụn rộp quanh miệng gồm đau quanh miệng và trên môi, sốt, đau họng, sưng hạch ở cổ hoặc những nơi khác của cơ thể. Trẻ nhỏ đôi khi bị chảy dãi trước khi mụn xuất hiện.

Sau khi xuất hiện, các nốt mụn rộp thường vỡ ra, chảy dịch trong, rối sau đó đóng vảy và hết sau vài ngày đến 2 tuần. Ở một số người, mụn rộp có thể rất đau.

Một số người có vi rút nhưng không bị mụn rộp, trường hợp này được gọi là nhiễm vi rút không triệu chứng.

Nguyên nhân gây nên bệnh

Thủ phạm gây bệnh mụn rộp quanh miệng do siêu vi là vi rút herpes simplex (HSV) . Có 2 loại vi rút herpes simplex là: HSV-1 và HSV-2. Cả 2 týp vi rút đều có thể gây mụn quanh miệng (viêm môi herpes) hoặc ở đường sinh dục (herpes sinh dục).

Vi rút herpes simplex thường xâm nhập cơ thể qua vết trầy xước da ở quanh hoặc trong miệng. Bệnh lây từ người này sang người khác khi đụng chạm vào chỗ mụn rộp hoặc đụng chạm vào dịch nhiễm vi rút – như do dùng chung bát đũa hoặc dao cạo râu, hôn người bị bệnh, hoặc đụng chạm vào nước bọt của người bệnh. Cha mẹ bị mụp rộp quanh miệng thường lây bệnh sang con theo đường này. Bệnh cũng có thể lan sang những vùng khác của cơ thể.

Điều trị bệnh mụn rộp sinh dục như thế nào

Hiện chưa có thuốc chữa khỏi bệnh mụn rộp, cũng như chưa có thuốc đặc trị vi rút HSV, thủ phạm gây ra bệnh. Phần lớn các trường hợp mụn rộp sẽ tự hết. Nhưng thuốc có thể làm giảm nhẹ thời gian bị và đôi khi ngăn ngừa được những đợt bệnh trong tương lai.

Điều trị bằng thuốc phụ thuộc vào việc bạn bị lần đầu hay tái phát, hay đang muốn ngăn ngừa các đợt bệnh trong tương lai.

Khi điều trị đợt bệnh mụn rộp đầu tiên, các thuốc kháng vi rút đường uống có thể làm giảm đau và cải thiện nhẹ thời gian lành bệnh.

Đối với điều trị tái phát, những thuốc sau có thể làm giảm mức độ nặng và thời gian bị bệnh:

  • Kem hoặc thuốc mỡ bôi tại chỗ không hoặc có cần đơn bác sĩ, có thể làm giảm đau, ngứa và thời gian lành bệnh.
  • Các thuốc kháng vi rút đường uống, chỉ được bán theo đơn bác sĩ, có thể sử dụng khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng đầu tiên (như rát hoặc ngứa). Những thuốc này ít hiệu quả khi mụn rộp đã tiến triển.

Thuốc chống vi rút đường uống cũng có thể được dùng hàng ngày để ngăn ngừa mụn rộp tái phát, nhất là ở những người thường xuyên bị bệnh và bệnh gây đau nhiều.

Những người có hệ miễn dịch suy yếu và bị mụn rộp có thể cần liều thuốc cao hơn để kiểm soát triệu chứng hoặc liều hàng ngày để ngăn ngừa tái phát.

Mặc dù hiếm gặp, song trẻ em và người lớn có hệ miễn dịch suy yếu cũng có thể phải dùng kháng sinh trong những đợt mụn rộp nặng để điều trị bội nhiễm vi khuẩn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét